วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เถ้าแก่น้อย





         บริษัทเถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มผลิตสาหร่ายทะเลทอด ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “ เถ้าแก่น้อย ”  มีการพัฒนาปรับปรุงสินค้าอย่างต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นเป็นผู้นำการผลิตสาหร่ายแปรรูปในประเทศไทย ได้มีการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และมีขั้นตอนการผลิตที่พิถีพิถัน ด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดโลก และในวันนี้ สินค้าแบรนด์เถ้าแก่น้อย สามารถครองส่วนแบ่งการ ตลาดในประเทศไทยได้กว่า 70% และเรากำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการสร้างแบรนด์เถ้าแก่น้อยทั้งในประเทศและ ตลาดต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักในสากล


โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือเด็กและวัยรุ่นทั่วไป และยังมีการสร้าง sub-brandเจาะ segment วัยรุ่นผู้หญิงอายุ 18-28 ปี ที่ห่วงสุขภาพและกลัวอ้วน
ปัจจุบันกระแสการดูแลรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย และการเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เป็นเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ดังนั้นบริษัทได้วางกลยุทธ์ สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง โดยใช้งบประมาณการตลาดกว่า 30 ล้านบาทในการร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้กับฟุตบอลทีมชาติไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018




การเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ที่มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของเถ้าแก่น้อย เช่น  คุณใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่  ร่วมกับคุณฌอห์ณ จินดาโชติ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ขนมสาหร่ายทะเลทอดกรอบซีเกิล และแก๊งค์ไดอารี่ตุ๊ดซี่ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์สาหร่ายอบ "Bigsheetอบ"





หรือแม้แต่การเลือกใช้ K-pop และศิลปินเกาหลีวง 2PM และBEAST มาเป็นพรีเซ็นเตอร์  เพื่อต้องการให้แบรนด์เถ้าแก่น้อยเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคแถบเอเชีย




  เมื่อ วันที่ พ.ย.2552 เริ่มเปิดดำเนินการบริษัทในเครือ คือ บริษัท เถ้าแก่น้อย เรสเตอรองท์ แอนด์ แฟรนไชส์ จำกัด เถ้าแก่น้อยฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้งจำกัด   ในประเภทธุรกิจค้าปลีกร้านขนม ที่มีจำนวนสาขา และจำนวนสินค้ามากที่สุดในประเทศไทย โดยปัจจุบันมี 24 สาขา ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานและ นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นโดยคาดการณ์ไว้ว่าจะมีถึง 20 ล้านคนต่อปี โดย “เถ้าแก่น้อยแลนด์” จะเป็นจุดจำหน่ายขนมและสินค้าของฝากเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว  

เถ้าแก่น้อยแลนด์ ทำยอดรายได้ประมาณ 5% แต่มีแนวโน้มเติบโตสูงมาก ถูกวางให้เป็นร้านขายของฝาก จะมีสินค้าของเถ้าแก่น้อยทั้งหมดที่ส่งไปต่างประเทศ และของนำเข้าพวกขนมจากไต้หวัน เกาหลี ร้านนี้ขายปลีกกับขายส่งคู่กันไป

เถ้าแก่น้อยแลนด์ นอกจากทำหน้าที่เป็นหน้าร้านเพื่อขายปลีกให้กับผู้บริโภคทั่วไปแล้ว ที่อาจซื้อปลีกเป็นซอง หรือซื้อจำนวนมาก อีกหน้าที่หนึ่งคือการเป็นร้านขายส่งสินค้าเถ้าแก่น้อยในบริเวณที่ร้านตั้งอยู่ มีการส่งพนักงานขายไปขายสินค้าให้กับร้านค้าต่างๆ ในย่านนั้น เมื่อได้รับคำสั่งซื้อก็มารับสินค้าได้ที่ร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ เป็นเหมือนร้านค้าบวกกับคลังสินค้า


นอกจากนี้ บริษัทเตรียมรุกธุรกิจไอทีด้วยการสร้างเกมเถ้าแก่น้อยออนไลน์ เพื่อเจาะตลาดเกมอย่างจริงจังและให้บริการผ่านสมาร์ทโฟน ไอแพด เป็นต้น รูปแบบของเกมจะคล้ายกับเกมฮิตระดับโลกอย่าง Farmville แต่บริษัทจะนำตัวการ์ตูนเถ้าแก่น้อยเป็นตัวดำเนินเรื่อง แผนดังกล่าวจะช่วยต่อยอดแบรนด์และธุรกิจสาหร่าย รวมทั้งสร้างฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น ที่สำคัญจะช่วยเสริมรายได้จากสปอนเซอร์ที่เข้ามาโฆษณาอีกทางหนึ่งด้วย






            เถ้าแก่น้อยได้มีการจัดโปรโมชั่นต่างๆเช่น




การนำใบเสร็จแลกเป็นตั๋วภาพยนตร์ 


ท้าให้ทายพรีเซ็นเตอร์ใหม่ ลุ้นรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท


กิจกรรม “เถ้าแก่น้อย ตะลุย Las Vegas” แจก iPhone6  16GB  24 เครื่อง


และความสำเร็จของ ต๊อบ อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ เจ้าของธุรกิจ ได้เป็นแรงบันดาลใจของวัยรุ่นมากมาย จนได้มีการนำส่วนหนึ่งของชีวิตเขาไปทำเป็นหภาพยนตร์เรื่อง the top secret วัยรุ่นพันล้าน รวมไปถึงการเป็นแขกรับเชิญของรายการต่างๆมากมาย ทำให้มีคนรู้จักชีวิตและที่มาของเขามากขึ้น 





ความคิดเห็นจากนักศึกษา
เถ้าแก่น้อย พยายามสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขวาง โดยทำการตลาดผ่านทางอีเว้นเป็นส่วนใหญ่ และยังเป็นอีเว้นที่ตามกระแสสังคมอยู่เสมอ  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความใกล้ชิดสนิทสนมกับแบรนด์ อีกทั้งเป็นการตอกย้ำ Bran Personality ที่ว่า ถ้าสาหร่าย ต้องเถ้าแก่น้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น