วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Apple Thailand

Apple  Inc.

บริษัทแอปเปิล (อังกฤษ: Apple Inc.) หรือในชื่อเดิม บริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ (Apple Computer Inc.) เป็นบริษัทในซิลิคอนแวลลีย์ ทำธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แอปเปิลปฏิวัติคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในยุค 70 ด้วยเครื่องแอปเปิล I และแอปเปิล II และแมคอินทอช ในยุค 80 ปัจจุบันแอปเปิลมีชื่อเสียงด้านฮาร์ดแวร์ เช่น ไอแมค ไอพอด ไอโฟน ไอแพด และร้านขายเพลงออนไลน์ไอทูนส์
ถ้าพูดถึง Apple คงไม่มีใครไม่รู้จักว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่มีสาขาเกือบทั่วทุกมุมโลก และตัวผลิตภัณฑ์ยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย จนหลายคนกลายเป็นสาวก Apple ไปโดยปริยาย และปัจจุบันทาง Apple ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมากจนกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก และยังเป็นผู้นำที่คอยสร้างสรรนำเสนอนวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ให้กับวงการอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย







IMC: หลักการการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรของ Apple Inc.
การโฆษณา (Advertising) 
Apple ต้องการสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ (Differentiate product) อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ดังนั้นในแต่ละครั้งเราจะเห็นว่า Apple ลงทุนกับการคิดโฆษณาที่ทำให้เกิดความประทับใจหรือเป็นที่สนใจในวงกว้างเพราะต้องการสร้างผลกระทบ (lmpact) ที่ยิ่งใหญ่ และเมื่อสร้าง Impact ได้แล้วก็จะสามารถยึดตำแหน่งครองใจสินค้า (Brand positioning) ได้ อย่างที่เห็นว่ามีคนมานอนต่อคิวซื้อไอโฟน 7 กัน











การขายโดยใช้พนักงาน (Personal selling) สินค้าของแอปเปลนั้นเหมาะสมกับการขายโดยใช้พนักงานเพราะผู้ซื้อสินค้าต้องมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ (Product Knowledge) เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสลับซับซ้อนจึงต้องอาศัยพนักงานขายช่วยอธิบาย และเพราะไม่สามารถใช้สื่อโฆษณาอธิบายได้ชัดเจน ดังนั้นหน้าที่หลักของพนักงานใน Apple Store ไม่ใช่การขายแต่เป็นการสร้างมิตรภาพและช่วยให้ความเข้าใจแก่ลูกค้า ซึ่งยืนยันได้จากการที่พนักงานประจำร้านเหล่านี้ไม่ได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายและไม่มีนโยบายให้พนักงานกดดันให้ลูกค้าซื้อสินค้า ทำให้การดำเนินธุรกิจแบบเน้นคุณภาพการบริการมากกว่าการขายเช่นนี้กลับสร้างประสิทธิภาพในการขายได้มากขึ้น







การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion)
เลือกซื้อสินค้าที่ Apple Store สำหรับการศึกษา แล้วประหยัดไปกับ Mac เครื่องใหม่ 
พร้อม iPad เครื่องใหม่ ราคาส่งเสริมการศึกษาให้สิทธิ์ในการซื้อแก่นักศึกษา 
นักเรียนที่ได้รับสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ผู้ปกครองที่ต้องการซื้อให้นักศึกษา คณาจารย์ 
ผู้สอนของโฮมสคูล และเจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาทุกระดับชั้น*






Apple Thailand ได้ออกโปรโมชั่นสำหรับนักศึกษา ด้วยการซื้อสินค้าผ่าน U Store ในมหาวิทยาลัย
 จะได้รับสิทธิ์ในการซื้อในราคาโปรโมชั่นที่ถูกกว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการศึกษาของนักศึกษา
และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบผ่อนจ่ายได้อีกด้วยเช่นกัน

 





ตัวอย่างโปรโมชั่นการลดราคาสินค้า Apple ผ่าน iStudio

ซื้อ Apple Watch รุ่น Stainless steel 8 สไตล์ยอดฮิตที่ดีที่สุด ที่ Studio 7 วันนี้ รับส่วนลดทันที 50%
#พิเศษ รับส่วนลดค่าเครื่องเพิ่มอีก 7,000 บาท เมื่อเปิดเบอร์พร้อมเเพ็คเกจทรูมูฟเอช 899 บาท พร้อมจ่ายค่าบริการล่วงหน้า 4,280 บาท
#พร้อมผ่อน 0% นาน 10 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ เป็นเจ้าของได้แล้วที่ Studio7 ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2559






ตัวอย่างโปรโมชั่นการลดราคาสินค้า Apple ผ่าน iStudio

และหลังจากที่มีการออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่อย่าง iphone7 
ก็ได้มีการจัดโปรโมชั่นลดราคา iphone ในรุ่นที่ต่ำกว่า 
เช่น iPhone 6 Plus, iPhone 6










การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ (Publicity and public relation)

ตัวอย่าง ข้อมูลประชาสัมพันธ์ล่าสุดของ Apple
-อัพเดทล่าสุดวันที่ 16/10/2559-




Apple และ Deloitte ผนึกกำลังเร่งเครื่องการปฏิรูปธุรกิจบน iPhone และ iPad
Deloitte แนะนำ Apple Practice การปฏิบัติงานรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ออกแบบและดำเนินธุรกิจด้วยโซลูชั่นบน iPhone และ iPad
คูเปอร์ติโน, มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และ นิวยอร์ก - 29 กันยายน 2016 - Appleฎ และ Deloitte ประกาศเป็นพันธมิตรในการช่วยให้บริษัทต่างๆ ปฏิรูปวิธีการทำงานอย่างง่ายดายและรวดเร็ว ด้วยการใช้ประโยชน์จากศักยภาพ ความง่ายในการใช้งาน และความปลอดภัยที่ระบบปฏิบัติการ iOS นำมาสู่การทำงานผ่าน iPhoneฎ และ iPadฎ ในส่วนหนึ่งของความร่วมมือ Deloitte กำลังสร้าง Apple practice หรือรูปแบบการปฏิบัติงานบนอุปกรณ์และบริการของ Apple เป็นครั้งแรก ด้วยที่ปรึกษากลยุทธ์กว่า 5,000 คน ที่มุ่งช่วยเหลือภาคธุรกิจในการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของทั้งองค์กร ตั้งแต่งานที่ต้องพบปะลูกค้า เช่น การขายปลีก การให้บริการภาคสนาม และการจ้างงาน ไปจนถึงงานวิจัยและพัฒนา การบริหารสินค้าคงคลัง และระบบ back office     

macOS Sierra เปิดให้อัพเดตฟรีแล้ววันนี้
Siri สามารถใช้งานได้บน Mac พร้อมความสามารถใหม่หมดจดบนเดสก์ท็อป
คูเปอร์ติโน - 20 กันยายน 2016 - Appleฎ ประกาศในวันนี้ว่าซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของระบบปฏิบัติการที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกเปิดให้อัพเดตฟรีแล้ว macOS Sierra นำ Siriฎ มาไว้บน Macฎ พร้อมฟีเจอร์อันชาญฉลาดและเป็นประโยชน์ซึ่งผู้ใช้งานรู้จักและชื่นชอบอยู่แล้วบน iPhoneฎ และ iPadฎ  พร้อมทั้งความสามารถใหม่หมดจดซึ่งออกแบบมาเพื่อการใช้งานบน

Swift Playgrounds พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วบน App Store
แอพใหม่บน iPad ที่ทำให้การเรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดเป็นเรื่องง่ายและสนุกสำหรับทุกคน
คูเปอร์ติโน - 14 ก้นยายนแอพนวัตกรรมใหม่สำหรับ iPad จาก Appleฎ ที่ทำให้การเรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดง่ายและสนุกสำหรับทุกคน เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วบน App Store ด้วย Swift Playgrounds แนวคิดเกี่ยวกับการเขียนโค้ดจะถูกปลุกให้มีชีวิตบนอินเตอร์เฟซแบบอินเตอร์แอคทีฟ เปิดโอกาสให้นักเรียนและผู้เริ่มต้นได้ศึกษาการทำงานของซึ่งเป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่ง่ายต่อการเรียนรู้จาก Apple ใช้งานจริงโดยนักพัฒนามืออาชีพเพื่อการสร้างสรรค์แอพระดับโลก


นอกจากนี้ยังมีการให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้กับบุคคล
     ทุกครั้งที่ Apple มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ จะมีการ Live สดผ่าน website ของ Apple จึงถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้เหนือกว่าคู่แข่ง ที่จะสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ได้ดี





 Apple กับการศึกษา


Apple ได้พยายามดึงตัวเองเข้าไปอยู่ในการช่วยเหลือทางศึกษาเป็ฯอย่างมาก ทั้งการจัดตั้ง U store สำหรับโปรโมชั่นราคาถูก และยังออกตัวว่า ฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบมาสามารถพาการเรียนรู้ไปให้ไกลขึ้น และให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าในทุกสัมผัส นอกจากนี้ยังมี Apps ต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมในเรื่องการเรียนทั้งใน iphone/ipad/mac เช่น ibooks, Garageband, imovie เป็นต้น



นอกจากนี้ Apple ยังมีโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์เพื่อสิ่งแวดล้อมและซัพพลายเออร์



วิธีที่ถูกต้องในการสร้างสรรค์

ผลิตภัณฑ์ เริ่มต้นด้วยการให้สิทธิ

ที่ถูกต้องกับผู้คนที่สรรค์สร้างมันขึ้นมา

ซัพพลายเออร์ของเรามีการว่าจ้างพนักงานเป็นจำนวนกว่า 1.6 ล้านคน

 ในประเทศต่างๆ 20 ประเทศ และพนักงานทุกคนก็สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติและได้รับความเคารพ ซึ่งในรายงานความรับผิดชอบของซัพพลายเออร์ประจำปีที่ 10 ของเราในครั้งนี้ เราจะบอกเล่าเกี่ยวกับมาตรการล่าสุดที่เราได้ดำเนินการ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทั่วทั้งซัพพลายเชนของเรานั้นมีการจ้างงานที่เป็นธรรม

และสภาวะการทำงานที่ปลอดภัย



                            
                                           
 


นี่คือส่วนหนึ่งของการทำประโยชน์ให้
กับสิ่งแวดล้อมของ Apple 
                       
                                       





การตลาดทางตรง (Direct Marketing)



การให้ข้อมูลส่วนมากอยู่ภายใน website ของ Apple  

- สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ และจัดส่งถึงบ้านฟรีได้

- มี Call center ให้คำปรึกษาจากทีมธุรกิจของ Apple


- Apple ยังใช้การตลาดแบบ E-mail ส่งข้อมูลไปหาฐานลูกค้าที่มีอยู่ในฐานข้อมูลนับล้านคน การส่งข้อมูลในรูปแบบนี้จะช่วยสนับสนุนการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่กำลังจะปล่อยออกมา ใน E-mail ที่บริษัทส่งให้จะเชื่อมโยงข้อมูลไปยังเว็บไซต์ apple.com ซึ่งจะช่วยให้เกิดการซื้อผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น

- มีการแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารต่างๆผ่านทาง App store
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น