วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

IMC สัปดาห์ที่ 4 | Farm Design

Farm Design




          ใครจะรู้ว่า ชีสเค้ก Farm Design จากฮอกไกโด ที่วางอยู่ตรงหน้านี้ จะเกิดขึ้นมาจากความมุ่งมั่นตั้งใจของชายคนหนึ่ง เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังที่อยากให้คนในท้องถิ่นได้บริโภคนมโคชั้นดีในดินแดนอันน่าหลงใหลที่ทุกคนใฝ่ฝัน เขาเลือกที่จะไม่ส่งนมนั้นไปขายให้นายทุนเหมือนเช่นฟาร์มอื่นๆ เพราะความตั้งใจของเขาในตอนนั้นทำให้เกิดเป็นชีสเค้กFarm Design จากฮอกไกโดที่มีมากกว่าความอร่อยในวันนี้


ชีสเค้กรสชาติต่างๆ ของ Farm Design

          Mr.Yasuhiko Kaino ผู้ก่อตั้ง Farm Designs ฮอกไกโด Mr.Kaino เล่าให้ฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน (ปี ค.ศ.1987) มีหนุ่มนักการเงินในฮอกไกโดคนหนึ่ง ที่หันหลังให้กับอาชีพที่ตนได้ร่ำเรียนมา สู่อาชีพเกษตรกรที่ตัวเองชื่นชอบและหวังว่าจะเป็นได้ในสักวัน แต่ด้วยความรู้และเงินทุนที่มีอยู่น้อยนิด จึงคิดว่าสิ่งที่หวังคงไม่มีทางเป็นไปได้ โชคดีที่รัฐบาลญี่ปุ่นในตอนนั้นได้ให้การสนับสนุนคนที่อยากทำอาชีพเกษตรกร โดยการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและสวัสดิการต่างๆ เพื่อเอื้อให้ประชาชนหันมาทำอาชีพนี้ให้มากขึ้น จึงเป็นโอกาสให้เขามองหาพื้นที่เพื่อสานฝันให้เป็นจริง จากฟาร์มธรรมดาแห่งหนึ่งใน Hamanaka เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกของฮอกไกโดในตอนนั้น เขาพลิกฟื้นมันจนกลายเป็นแหล่งสร้างเงินให้กับตนเองและครอบครัวในวันนี้ แม้ระหว่างทางจะต้องเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย แต่ด้วยใจที่มุ่งมั่น อุปสรรคแค่ไหนก็ไม่กลัว

Mr.Yasuhiko Kaino ผู้ก่อตั้ง Farm Designs ญี่ปุ่น

          จากร้าน Farm Designs สาขาแรกใน Hamanaka ต่อมาจึงขยายสาขาเพิ่มอีก 3 สาขาในฮอกไกโด เพราะตั้งใจที่จะให้คนเข้ามาที่ฮอกไกโด เพื่อมาสัมผัสกับความเป็นฮอกไกโดจริงๆ ไม่ต้องการสร้างเพื่อออกไปหาคน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาไม่คิดที่จะไปเปิดสาขาที่อื่นนอกเขตฮอกไกโด แต่ช่วงหลังจะเน้นทำชีสเค้กเพื่อออกงานแฟร์และส่งตามห้างสรรพสินค้าเสียมากกว่าจึงปิดสาขาอื่นไป เหลือไว้แต่สาขาแรก หลังจากทำการ Rebranding ตอนนี้จึงได้เปิดร้านขึ้นใหม่อีก 2 สาขา คือที่ Tomamu Ski Resort และที่มหาวิทยาลัย Obihiro



บรรยากาศ Farm Designs ที่ฮอกไกโด

การมากำเนิดที่ไทยและคุณภาพความอร่อย

          เริ่มต้นจากกระดาษ วาดจนเป็นจริง
          จุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิด Farm Design ในไทย มาจาก สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ต้องการขยายธุรกิจร้านอาหารประเภทเบเกอรี่ ด้วยความชื่นชอบชีสเค้กเป็นการส่วนตัวของนักบริหารท่านหนึ่งของสิงห์ คือ คุณพร ดารีพัฒน์ หรือคุณปั๊บ ซึ่งขณะนั้นทำหน้าที่เป็น guardian ให้กับนักศึกษาในโครงการ Singha Biz Course จึงอยากทำชีสเค้กจำหน่าย แล้วนำความคิดนี้ไปเสนอต่อคุณสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ซึ่งท่านก็เห็นดีด้วย ท่านต้องการให้มีโครงการเพื่อให้นักศึกษาที่ร่วมในโครงการนี้ได้มีโปรเจ็คทำจริงๆ โจทย์คืออยากทำชีสเค้กสไตล์เอเชี่ยน คือไม่มันไม่เลี่ยนเหมือนของฝรั่ง ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ขาย คุณปั๊บจึงเริ่มคิด concept ในกระดาษ แล้วให้คุณโชติวิทย์ งามประมวญ หรือคุณโด ซึ่งเคยเรียนอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นและมีความรู้เรื่องภาษาญี่ปุ่นเป็นอย่างดี ทำหน้าที่หาข้อมูลร้านชีสเค้กในญี่ปุ่นที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้ที่จะมาร่วมธุรกิจกับสิงห์ คัดจากร้อยเป็นสิบ จากสิบจนมาพบร้าน Farm Designs ฮอกไกโด ที่น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด จึงเดินทางไปพบเจ้าของร้าน Farm Designs ที่ฮอกไกโดด้วยตัวเอง
          

Farm Designs จาก Hamanaka มาเป็น Farm Design ในไทย

          โปรเจ็คฟาร์มดีไซน์ ถือเป็น new business เล็กๆ ของสิงห์ ที่เกิดจากความคิดริเริ่มของคุณปั๊บ (พร ดารีพัฒน์) โดยมีคุณโด (โชติวิทย์ งามประมวญ) เป็นผู้ติดต่อประสานงานกับ Mr. Kaino ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Business opportunity เรื่องของสัญญา และสูตรการทำเค้ก ปัจจุบันคุณโดดำรงตำแหน่ง Operation Manager  และกำลังหลักอีกคนที่ทำให้เกิดเป็น Farm Design ในไทยได้ คือ คุณเตย (ธฤตา อมรสิริสมบูรณ์) นักศึกษาในโครงการ Singha Biz Course รุ่นที่ 2 ที่ได้นำความรู้ในเรื่องต่างๆ จากการเข้าร่วมโครงการมาใช้ เช่น เรื่องการทำ Branding การทำ Marketing และการทำโฆษณาต่างๆ เพื่อให้ Farm Design เป็นที่รู้จักของลูกค้า เรียกว่าเรียนมาปุ๊บก็ได้ใช้ปั๊บเลยทีเดียว และต่อมาคุณเตยก็ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ Brand Manager คนแรกของฟาร์มดีไซน์ด้วย ทั้งหมดถือเป็นการเริ่มต้นจาก 0 ตั้งแต่การพา Mr.Kaino สำรวจตลาดธุรกิจชีสเค้กในเมืองไทย จนมั่นใจว่าชีสเค้กจากฟาร์มดีไซน์ของ Mr.Kaino สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นๆ ได้แน่นอน เพราะมั่นใจในเรื่องวัตถุดิบ และ know-how ที่มีอยู่ และอยากให้คนไทยได้สัมผัสกับชีสเค้กจากฮอกไกโดแท้ๆ ต่อมาจึงเริ่มทดลองทำชีสเค้กขึ้นในไทย ซึ่งก็ยังไม่เข้าที่เข้าทางเท่าไรนัก หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมา มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ รวมถึงโลโก้ก็มีการปรับให้ดูทันสมัยมากขึ้น เป็นการทำงานในลักษณะ co-founder คือร่วมกันทำทั้งสองฝ่าย เรียกว่า win-win ด้วยกันทั้งคู่ เพราะทางญี่ปุ่นก็ได้นำเรื่องราวการทำธุรกิจร่วมกันระหว่างไทยกับญี่ปุ่นไปเผยแพร่ ทำให้ Farm Design ในญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น



จากวันนั้นจนวันนี้ 4 ปี 17 สาขาในไทย

          สาขาแรกของ Farm Design ในไทยที่ดำเนินการโดย สิงห์ คอร์เปอเรชั่น คือสาขาเดอะไนน์เซ็นเตอร์ พระรามเก้า (The Nine Center Rama 9) เปิดตัวเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2011 ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีจนชีสเค้กไม่พอจำหน่ายในวันแรก และอีก 3 เดือนต่อมา ก็เปิดสาขาที่ 2 ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 (Terminal 21) ย่านอโศก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีเช่นกัน และทำให้มีชาวต่างชาติรู้จัก Farm Design เพิ่มมากขึ้นจากสาขานี้ ต่อมาสาขาที่ 3 คือที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 (Central Plaza Grand Rama 9) เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดและตั้งอยู่ในโซนด้านหน้าของห้าง ทำให้คนสนใจและติดต่อให้ไปเปิดสาขามากขึ้น จนปัจจุบัน Farm Design ได้ขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น เป็น 17 สาขาในตอนนี้ ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นร้านแฟรนไชส์ 4 สาขาด้วยกัน


Farm Design 3 สาขาแรกในไทย

          เริ่มเปิดธุรกิจแฟรนไชส์ ขยายสาขาธุรกิจ

ธุรกิจ Farm Design ถือเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ธุรกิจแรกของสิงห์ ที่เริ่มต้นจากความใหม่อีกเช่นกัน ความใหม่นี้ทำให้เกิดเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างสิงห์และผู้ร่วมลงทุน ปัจจุบันมีผู้สนใจจะร่วมธุรกิจแฟรนไชส์นี้เป็นจำนวนมาก แต่ปริมาณไม่ใช่คำตอบ เพราะสิงห์ต้องการคนที่มีใจรัก Farm Design จริงๆ ไม่ใช่คนที่แค่ต้องการจะมีร้านขายขนมเท่านั้น สิ่งที่สิงห์มีให้คือ Know-how, System และ Brand และขณะนี้ได้ทำการเปิดสาขา Farm Design ที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์แล้ว 4 สาขา ได้แก่ สาขา The Jas วังหิน สาขาโรบินสัน ฉะเชิงเทรา สาขา The Crystal ราชพฤกษ์ และสาขาล่าสุด The Pacific Park ศรีราชา โดยราคาค่าสัญญาแฟรนไชส์จัดอยู่ในระดับที่น่าลงทุนมากสำหรับผู้สนใจจะทำธุรกิจนี้

           เริ่มต้นที่ญี่ปุ่น โตที่ไทย ก้าวไกลไปอินเตอร์

           Farm Design มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจนี้ไปยังต่างประเทศ เริ่มต้นในแถบเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการมองหาผู้ร่วมธุรกิจ คาดว่าภายใน 5 ปีนี้จะได้เห็นฟาร์มดีไซน์ในต่างประเทศแน่นอน



อ้างอิงข้อมูล ค้นหาเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ.2559
http://www.triptoeat.com/2015/04/02/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-farm_design/


การโฆษณา (Advertising) และการส่งเสริมการขาย (Sales promotion)

เมื่อกล่าวถึงการทำการตลาดของร้าน Farm Design แน่นอนว่าเป้าหมายหลักของทางร้านคือต้องการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ Farm Design ให้คนรู้จักมากขึ้น และแน่นอนว่าสื่อดิจิตอลก็เป็นสื่อหลักที่ Farm Design เลือกใช้ โดยเฉพาะสื่อ Social media หลัก คือ Facebook และ Instagram เพื่อโพสต์คอนเท้นท์ที่ลูกค้าจะให้ความสนใจ เช่น การแนะนำและรีวิวสินค้าเป็นประจำวัน และโปรโมชั่นบนขนมและเครื่องดื่มที่ลูกค้านิยม โดยจะมีการโพสต์คอนเท้นท์ทุกวัน และจะถี่ขึ้นในวันเสาร์อาทิตย์
        สิ่งที่ Farm Design ได้จากการใช้ Social media คือ ความรวดเร็ว ซึ่งทุกครั้งที่ลูกค้ามีความคิดเห็นหรือสิ่งใดที่ต้องการฝากถึงทางร้าน ก็สามารถเข้ามาโพสต์ส่งข้อความถึงทางร้านได้โดยตรง ซึ่งทางร้านมองว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะได้รับความคิดเห็นตลอดเวลา เพื่อปรับปรุงและเสริมบริการของทางร้านให้โดนใจลูกค้าได้ตลอดเวลา และสามารถเอาใจใส่ลูกค้า จัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้จนลูกค้าเกิดความพอใจ

  • Website



http://www.farmdesigns.com/


  •         Facebook







https://www.facebook.com/FarmDesignThailand
   

  • Instagram






https://www.instagram.com/farmdesign/
    

  • Youtube 



https://www.youtube.com/user/FarmDesignThailand


  • Twitter








https://twitter.com/FarmDesignTH
    

  • Line






   
          Farm Design มองว่า LINE@ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก และมองว่าพิเศษกว่า Social Media อื่นๆ เพราะนอกจากจะใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแล้ว LINE@ ยังมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย ที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายให้กับทางร้านได้อย่างดี โดยเฉพาะฟีเจอร์ E-Coupon ที่ทางร้านสามารถสร้างขึ้นเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าให้กลับมาใช้บริการที่ร้าน ทำให้เกิดยอดขายตามมา และสิ่งสำคัญคือ ปัจจุบันการสื่อสารผ่าน LINE กำลังเป็นที่นิยมและแพร่หลาย ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 33 ล้านคนทั่วประเทศ LINE จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะเข้าถึงผู้บริโภค
           Farm Design เปิดใช้บริการ LINE@ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเวลาประมาณ 5 เดือนแล้ว ทางร้านมีกลยุทธ์การโพสต์คอนเท้นท์บนLINE@ ในจำนวนพอๆ กับที่โพสบน Facebook เพียงแต่คอนเท้นท์จะมีความแตกต่างกัน แต่ยังคงเอกลักษณ์ของ Farm Design ด้วยภาษาที่ดูเป็นกันเองกับลูกค้า อีกทั้งยังมีการทำ E-Coupon บ่อยครั้งขึ้นในช่วงหลัง ประมาณเดือนละสองครั้ง อย่างเช่นเดือนนี้ ได้มีการลดราคาเค้กช้อกโกแลต และตามด้วยโปรโมชั่นชาเขียวปั่น 1 แถม 1 ส่วนแคมเปญที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ Strawberry Cheesecake Frappe “Buy 1 Get 1” ซึ่งทางร้านได้จัดแคมเปญนี้เป็นเวลาเพียง 4 วัน โดยจะให้สิทธิ์ผู้ติดตามแอคเค้าท์ Farm Design ทุกคนในการซื้อ Strawberry Cheesecake Frappe แบบ 1 แถม 1 โดยจะต้องเป็นผู้ติตามแอคเค้าท์ LINE@ เท่านั้น E-Coupon ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะมีผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 5,000 คน ในเวลาเพียง 4 วัน


          ปัจจุบันมีผู้ติดตามบน LINE@ ของทางร้านที่จำนวนกว่า 130,000 คน และทางร้านสามารถ Broadcast E-Coupon ไปยังทุกคนได้ ทำให้ Farm Design สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า Social Media ช่องทางอื่นๆ
           Farm Design ถือเป็นร้านขนมรายแรกๆที่ใช้ประโยชน์จาก LINE@ ซึ่งทางร้านไม่ได้ใช้ LINE@ เป็นเพียงช่องทางหนึ่งในการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นสื่อทำแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจอีกด้วย

การจัดโปรโมชั่นต่างๆ


  • โปรโมชั่น Farm Design เครื่องดื่มซื้อ 1 แถม 1 ทุกเมนู!!!

     สดชื่นกับเครื่องดื่มอร่อยๆเข้มข้นพร้อมโปรคุ้ม!! Promotion Farm Design Buy 1 Get 1 All Drinks ได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ส.ค. 59 นี้ที่ร้าน Farm Design ทุกสาขา


  • Promotion Farm Design Buy 1 Get 1 Free @ Central Pinklao

     โปรโมชั่น Farm Design ซื้อ 1 แถม 1 ฟรี!! ที่สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ได้ในวันอังคารที่ 13 ตุลาคมนี้ ที่ Farm Design สาขาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ชั้น G หน้า Tops Supermarket ที่เดียวเท่านั้นนะจ๊ะ!!!


  • Promotion Farm Design Order 4 Pay 2
     ปิดเทอมนี้พาเพื่อนๆ มานั่งเม้ามอยกันให้หายคิดถึงที่ Farm Design กับโปรโมชั่น ” ปิดเทอมใหญ่.. อร่อยยกก๊วน ” เพียงโชว์บัตรนักเรียน/นักศึกษาของตัวเอง ก็รับสิทธิ์ “ สั่ง 4 จ่าย 2 ” ไปเล๊ยยยย เฉพาะวันจันทร์-วันพฤหัส เท่านั้นน๊าา

  • กิจกรรมผู้โชคดีใน Facebook


  • ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น